แมวขนร่วงเยอะรับมืออย่างไร? ดูแลยังไงให้หายดี

แมวขนร่วงเยอะรับมืออย่างไร? ดูแลยังไงให้หายดี

By Antinol Team

Written with love

แมวขนร่วงไม่ว่าจะตามเก็บเท่าไหร่ก็ไม่หมดไปเสียที ถือเป็นหนึ่งในปัญหากวนใจลำดับต้นๆ ของเหล่าทาสแมว โดยเฉพาะแมวพันธุ์ที่ดูแล้วรู้สึกถึงความนุ่มฟู มีขนสวยยาวเงางาม การหลีกเลี่ยงปัญหานี้ยิ่งทำได้ยาก แม้ว่าการที่แมวขนร่วงจะเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นได้ แต่ก็มีหลายสาเหตุด้วยกันที่ควรจับตามอง มาเริ่มเรียนรู้วิธีรับมือกับปัญหาเหล่านี้พร้อมวิธีการดูแลด้วยกันเลย


แมวขนร่วงเป็นเรื่องปกติจริงหรือ?

หลายคนอาจเคยได้ยินกันมาบ้างว่าแมวขนร่วงเป็นเรื่องปกติ คำกล่าวนี้ถูกต้องแต่ก็ไม่ใช่ทั้งหมด อาการขนร่วงของแมวที่เรานับว่าเป็นปกติคือสิ่งที่เรียกว่า “การผลัดขน” ซึ่งแมวจะมีฤดูกาลผลัดขนเป็นของตัวเอง หากช่วงไหนแมวเริ่มเลียขนบ่อยครั้งขึ้นก็เป็นหนึ่งในสัญญาณที่บ่งบอกถึงช่วงแห่งการผลัดเปลี่ยนแล้ว การผลัดเปลี่ยนขนของน้องแมวนอกจากจะช่วยเรื่องการปรับอุณหภูมิ ยังช่วยกำจัดเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วให้หลุดไปจากร่างกายอีกด้วย ส่งผลทำให้ผิวหนังของแมวแข็งแรงยิ่งขึ้น 

การผลัดขนของแมวจะเป็นการที่ขนแมวร่วงและมีขนใหม่ขึ้นมาแทนที ดังนั้นถ้าหากแมวขนร่วงเยอะแต่ไม่มีขนใหม่ขึ้นมาให้เห็น พร้อมมีอาการขนร่วงเป็นหย่อมๆ กรณีนี้จะถือว่าเกิดความผิดปกติ อาจเป็นสัญญาณอันตรายเกี่ยวกับสุขภาพของน้องแมว ควรจับตาดูอย่างใกล้ชิด


4 สาเหตุที่ทำให้แมวขนร่วง

  1. โรคทางผิวหนังชนิดต่างๆ

สาเหตุที่พบได้บ่อยเมื่อขนแมวร่วงก็คือการเกิดโรคทางผิวหนังชนิดต่างๆ ซึ่งโรคผิวหนังเหล่านี้นอกจากจะทำให้ผิวหนังร่วงแล้วยังทำให้ผิวหนังน้องแมวแดงหรือตกสะเก็ดได้ แมวส่วนใหญ่มักมีผื่นแดง ผิวหนังลอกและอาการคันร่วมด้วย โดยชนิดของโรคผิวหนังที่น่าจับตามองมีดังนี้

  • ภูมิแพ้ผิวหนัง (Allergic Dermatitis) : คือการที่มีสารก่อภูมิแพ้เข้ามากระตุ้น เช่น แพ้น้ำลายหมัด, แพ้สิ่งสูดดม, แพ้อาหารหรือแพ้สิ่งสัมผัส เป็นต้น เกิดขึ้นได้จากทั้งกรรมพันธุ์และสิ่งแวดล้อม
  • เชื้อราแมว (Microsporum Canis) : คือการติดเชื้อจากเชื้อรา เป็นหนึ่งในโรคติดเชื้อที่น่ากลัวเนื่องจากสามารถแพร่สู่คนได้

วิธีการดูแลรักษา – หมั่นทำความสะอาดและดูแลความสะอาดของที่อยู่น้องแมวอย่างสม่ำเสมอ หากตรวจพบว่าเป็นโรคผิวหนังควรอยู่ในการดูแลของสัตวแพทย์อย่างใกล้ชิด มักใช้ยาเป็นการรักษาร่วมด้วย แม้ว่าจะใช้เวลานานในการรักษาแต่ก็สามารถรักษาให้หายได้

ดูแลแมว

 

  1. ฮอร์โมนเปลี่ยนแปลง

ฮอร์โมนเปลี่ยนแปลงก็เป็นหนึ่งสาเหตุที่พบได้บ่อยเมื่อแมวขนร่วง แมวจะมีการเปลี่ยนแปลงด้านฮอร์โมนอย่างชัดเจนเมื่อมีการตั้งท้อง แต่ถ้าหากมีเรื่องน้ำหนักเปลี่ยนแปลงเข้ามาเกี่ยวข้อง อาจสันนิษฐานได้ว่าเป็นผลกระทบจากโรคไทรอยด์ในแมวได้เช่นกัน

วิธีการดูแลรักษา – หากเกิดจากสาเหตุนี้คุณสามารถสบายใจได้เลย เนื่องจากเมื่อผ่านช่วงตั้งท้องไป ฮอร์โมนน้องแมวจะกลับมาเป็นปกติและขนจะไม่หลุดร่วงเยอะเหมือนเก่า แต่ถ้าหากมีอาการอื่นๆ ผิดปกติร่วมด้วย แนะนำให้พาเข้าพบสัตวแพทย์ เนื่องจากอาจเป็นผลจากการเกิดโรคอื่นๆ ได้


  1. ได้รับโปรตีนไม่เพียงพอ

โปรตีนเป็นสารอาหารหลักที่แมวทุกวัยต้องได้รับแม้ว่าแต่ละวัยจะมีสัดส่วนความต้องการที่แตกต่างกันไปก็ตาม การขาดสารอาหารหรือได้รับโปรตีนไม่เพียงพอ จะทำให้การสร้างเซลล์ในร่างกายไม่มีประสิทธิภาพ ส่งผลทำให้แมวขนร่วงในเวลาต่อมา สาเหตุนี้จะพบได้บ่อยในกรณีที่คุณปรุงอาหารให้น้องแมวด้วยตัวเอง 

วิธีการดูแลรักษา – ดูแลเรื่องอาหารการกินให้น้องแมวรับสารอาหารถูกต้องตามหลักโภชนาการ อาจเปลี่ยนมาให้อาหารเม็ดแทน หากได้รับโปรตีนเพียงพอน้องแมวจะมีสุขภาพขนที่ดีขึ้น นอกจากนี้การให้วิตามินเสริมชนิดต่างๆ ก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยสำคัญในการดูแลสุขภาพน้องแมวให้ดีขึ้นได้อีกด้วย


  1. ความเครียด

สาเหตุสุดท้ายที่ทำให้แมวขนร่วงเป็นหย่อมๆ อาจเกิดขึ้นจากความเครียดที่สะสมเป็นเวลานาน แมวเครียดมักจะมีอาการอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น ไม่วิ่งเล่น ไม่ร่าเริง หลบซ่อนจนผิดปกติ บางตัวมีปัญหาเรื่องระบบขับถ่าย เป็นต้น สาเหตุที่เกิดความเครียดอาจเกิดขึ้นได้จากปัจจัยทั้งด้านสภาพแวดล้อมและการเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะแมวที่เลี้ยงระบบปิดยิ่งมีสิทธิ์เกิดความเครียดได้สูง

วิธีการดูแลรักษา - หมั่นดูแลให้ความใส่ใจกับน้องแมวอย่างสม่ำเสมอ ไม่ปล่อยให้น้องแมวอยู่ตัวคนเดียวเป็นเวลานาน จัดพื้นที่ให้น้องแมวได้วิ่งเล่นพร้อมกับมีกิจกรรมร่วมกับน้องแมวบ่อยๆ แนะนำให้ซื้อของเล่นแมวหรือคอนโดแมวเพื่อให้แมวได้มีกิจกรรมทำระหว่างวัน ทั้งหมดนี้ช่วยลดความเครียดได้เป็นอย่างดี


แปรงขนแมวช่วยป้องกันได้หรือไม่?

การแปรงขนแมวเป็นหนึ่งในวิธีที่ช่วยป้องกันไม่ให้น้องแมวขนร่วงได้เช่นกัน การแปรงขนแมวจะช่วยทำให้น้องแมวผ่อนคลาย ลดอาการเครียดได้ง่ายๆ อีกทั้งยังเป็นวิธีกำจัดสิ่งสกปรกหรือสิ่งแปลกปลอมที่ติดอยู่บนขนให้ร่วงหลุดไป ช่วยกระตุ้นผิวหนัง ทำให้ขนใหม่ที่งอกออกมาสวยและเงางามยิ่งขึ้น เป็นวิธีที่ไม่ต้องใช้เวลานาน สามารถทำเองได้ ไม่ต้องใช้งบประมาณเยอะ เพราะแค่มีหวีสำหรับน้องแมวก็เพียงพอ

แปลงขนแมว

 

จะเห็นได้ว่าแต่ละสาเหตุก็มีวิธีการดูแลรักษาแตกต่างกันออกไป หากหาสาเหตุได้ก็ไม่ต้องกังวลใจเพราะน้องแมวมีโอกาสกลับมาเป็นปกติได้ไม่ยาก หากอ่านมาถึงตรงนี้บอกได้เลยว่าคุณสามารถรับมือกับอาการแมวขนร่วงได้อย่างแน่นอน แล้วถ้ากคุณอยากให้น้องแมวของคุณมีขนที่สวยงามด้วย ให้บำรุงด้วยการให้น้องแมวของคุณทาน Antinol วันละ 1 แคปซูล แล้วคุณจะเห็นผลลัพท์ที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน

 

สั่งซื้อ Antinol สำหรับแมว

 

แหล่งอ้างอิง:

1.โรงพยาบาลสัตว์ตลิ่งชัน

Related stories