เลี้ยงแมวในระบบปิด

อยากเลี้ยงแมวในคอนโดต้องรู้อะไรบ้าง วิธีการเลี้ยงแมวในระบบปิด

By Antinol Team

Written with love

เลี้ยงแมวในคอนโดทำยังไง? แบบไหนถึงเรียกว่าพร้อม

อยากเลี้ยงแมวแต่ไม่ได้มีบ้านหลังโต กลัวน้องแมวจะไม่มีที่วิ่งเล่นจนเฉาใจ ความลำบากของทาสแมวที่ไม่มีบ้านเป็นของตัวเองเหล่านี้จะไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไปเพราะการเลี้ยงแมวในคอนโดหรือการเลี้ยงแมวระบบปิดก็เป็นที่นิยมไม่แพ้ใครเหมือนกัน เพื่อที่คุณจะได้ใช้ชีวิตอย่างมีความสุขกับน้องแมวตัวน้อย มาดูไปพร้อมๆ กับเราเลยว่าต้องเตรียมตัวอย่างไรกันบ้าง


เลี้ยงแมวระบบปิดคืออะไร?

เลี้ยงแมวในระบบปิด คือ การเลี้ยงแมวในพื้นที่ที่มีจำกัดและไม่ปล่อยให้น้องแมวออกไปตะลุยโลกกว้างข้างนอก เข้าใจง่ายๆ ก็คือการเลี้ยงแมวภายในบ้านหรือการเลี้ยงแมวในคอนโดนั่นเอง ปัจจุบันการเลี้ยงแมวระบบนี้กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ โดยคุณสามารถทำความเข้าใจกับข้อดีและข้อเสียของการเลี้ยงแมวในระบบปิดได้ดังนี้

ข้อดี

  • ห่างไกลจากโรคแมวจรต่างๆ เนื่องจากไม่มีโอกาสออกไปข้างนอก แม้จะเป็นแมวเหมือนกันแต่แมวจรก็เป็นแมวที่คุณไม่สามารถตรวจสอบได้เลยว่า ณ เวลาที่แมวของคุณไปเล่นด้วยนั้น แมวจรได้แพร่เชื้อโรคอื่นๆ มาด้วยหรือไม่
  • ช่วยลดโอกาสในการเกิดอุบัติเหตุที่ถึงแก่ชีวิต เช่น รถชน การบาดเจ็บจากการถูกสัตว์อื่นๆ ทำร้าย
  • อายุยืนกว่าการเลี้ยงแมวในระบบเปิด ลดโอกาสแมวสูญหายแบบไม่ตั้งตัว

ข้อเสีย

  • แมวไม่สามารถแสดงพฤติกรรมการล่าได้ อาจเกิดความเครียดตามมา
  • เสี่ยงต่อการเป็นโรคอ้วน

อย่างไรก็ตามการเลี้ยงแมวระบบปิดในคอนโดก็ไม่ใช่เรื่องยากหรือน่ากังวลแต่อย่างใด เพราะข้อเสียเหล่านี้มีหนทางแก้ไขได้เช่นกัน ตัวอย่างเช่น การหาของเล่นแมวมาให้น้องแมวเล่นเพื่อแสดงพฤติกรรมการล่าตามธรรมชาติ หรือ การพาน้องแมวออกกำลังกาย ควบคุมอาหาร ป้อนอาหารในปริมาณที่พอเหมาะ เป็นต้น

เลี้ยงแมวในคอนโด

 

เลี้ยงแมวในคอนโดต้องเตรียมพร้อมอะไรบ้าง

เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เรามาดู 4 ขั้นตอนในการเตรียมพร้อมสำหรับการเลี้ยงแมวในคอนโดกันเลย!


  1. เตรียม “รับความเสี่ยง”

การเตรียมใจในการรับความเสี่ยงต่างๆ เป็นเรื่องแรกๆ ที่ทาสแมวควรคำนึงถึง แม้น้องแมวจะดูเป็นสัตว์รักความสงบ รักความสันโดษ แต่เรื่องการส่งเสียงจนทำให้คนรอบข้างรำคาญ การข่วนทิ้งรอยไว้ตามกำแพงหรือสิ่งของต่างๆ ก็เป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ด้วยเหตุผลทั้งหมดนี้การเลี้ยงแมวในคอนโดจึงต้องหาคอนโดที่สามารถเลี้ยงสัตว์ได้โดยที่ไม่ต้องเลี้ยงแบบหลบๆ ซ่อนๆ นั่นเอง การเลี้ยงแมวอย่างถูกต้องกฎของคอนโดจะช่วยให้คุณเลี้ยวน้องแมวได้อย่างมีความสุข ไร้ความกังวล ปัจจุบันไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปเนื่องจากเทรนด์การเลี้ยงสัตว์เหมือนลูกได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทำให้มีคอนโดที่อนุญาตให้เลี้ยงสัตว์มากกว่าแต่ก่อน


  1. เตรียม “อุปกรณ์”

การเลี้ยงสัตว์ก็เหมือนกับการเลี้ยงมนุษย์คนหนึ่ง การเตรียมอุปกรณ์สำหรับการเลี้ยงแมวให้พร้อมจึงเป็นขั้นตอนที่ขาดไม่ได้ นอกจากจะเป็นตัวช่วยทำให้คุณสามารถจัดการเรื่องการเลี้ยงแมวในคอนโดได้ง่ายขึ้นแล้ว การมีอุปกรณ์ที่พร้อมจะทำให้น้องแมวของคุณสุขภาพดี สามารถปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมระบบปิดได้ง่ายยิ่งขึ้นอีกด้วย อุปกรณ์ที่ควรมีสามารถดูได้ตามรายการด้านล่างนี้

  • กระบะทรายแมว : อุปกรณ์สำคัญอันดับหนึ่ง เป็นสถานที่ที่น้องแมวจะสามารถเข้าไปปัสสาวะหรืออุจจาระได้ง่ายๆ ช่วยทำให้น้องแมวมีระเบียบ อีกทั้งยังช่วยไม่ให้กลิ่นเหม็นต่างๆ กระจายไปทั่วห้องอีกด้วย
  • ชามน้ำและถาดใส่อาหาร : แยกน้ำและอาหารอย่างชัดเจน หมั่นเปลี่ยนบ่อยๆ เพื่อสุขภาพที่ดี
  • ที่ฝนเล็บและของเล่นแมว : อุปกรณ์ที่ช่วยทำให้น้องแมวเครียดน้องลงเนื่องจากได้แสดงพฤติกรรมการล่าตามธรรมชาติ

กระบะทรายแมว

 

  1. เตรียม “พื้นที่”

การเตรียมพื้นที่สำหรับการเลี้ยงแมวในคอนโดคืออีกหนึ่งสิ่งที่มองข้ามไม่ได้เด็ดขาด อย่างที่รู้ว่าพื้นฐานของน้องแมวนั้นมีสัญชาตญาณนักล่าในตัว พฤติกรรมการล่าของแมวจึงเป็นเรื่องตามธรรมชาติที่ยากจะเลี่ยง แม้การเลี้ยงแมวระบบปิดจะทำให้แมวไม่สามารถแสดงพฤติกรรมดังกล่าวออกมาได้และมีโอกาสทำให้แมวเกิดความเครียดตามมา แต่การจัดเตรียมพื้นที่ให้มีพื้นที่แนวดิ่งเยอะๆ อย่างการซื้อคอนโดแมวหรือการจัดทำพื้นที่ให้น้องแมวได้มีโอกาสวิ่งเล่นตามสัญชาตญาณโดยเฉพาะก็จะช่วยลดความเครียดของน้องแมวได้เป็นอย่างมาก นอกจากนี้คุณจะต้องหมั่นเล่นกับน้องแมวเพื่อสร้างบรรยากาศ กระชับความสัมพันธ์อย่างสม่ำเสมอด้วย

การให้น้องแมวทาน Antinol อย่างสม่ำเสมอเพื่อส่งเสริมสุขภาพก็เป็นเรื่องที่ดี เพื่อให้การเล่นของน้องแมวเป็นไปได้อย่างคล่องแคล่ว และ กระฉับกระเฉง

 

  1. เตรียม “อาหารแมว”

การเลือกอาหารแมวมีปัจจัยมากมายที่คุณต้องคำนึงถึง เพราะแมวแต่ละช่วงอายุมีความต้องการที่แตกต่างกัน หลายคนเลือกที่จะปรุงอาหารสำหรับน้องแมวตามหลักโภชนาการด้วยตัวเอง แต่การเลี้ยงแมวในคอนโดที่มีพื้นที่จำกัด อาหารเม็ดสำหรับน้องแมวโดยเฉพาะก็เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่สะดวกมากที่สุด นอกจากนี้แล้วการมีขนมแมวเอาไว้ก็จะช่วยให้คุณเลี้ยงแมวได้ง่ายยิ่งขึ้น นอกจากใช้เป็นรางวัลในการฝึกแมวแล้ว การให้ขนมแมวยังเป็นการแสดงความรักของคุณต่อน้องแมวแบบหนึ่งอีกด้วย


การเลี้ยงแมวในคอนโดเป็นทางออกสำหรับทาสแมวที่มีข้อจำกัดเรื่องที่อยู่อาศัย แต่ถ้าหากคุณมีการเตรียมพร้อมให้ครบทุกทาง การเลี้ยงแมวในคอนโดก็จะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป ทาสแมวมือใหม่สามารถนำข้อมูลเหล่านี้ไปประยุกต์ใช้กันได้เลย

 

สั่งซื้อ Antinol สำหรับแมว

Related stories