ไขข้อสงสัย สุนัขขนร่วงเกิดจากอะไร พร้อม 4 วิธีการป้องกันไม่ให้น้องหมาของเราขนร่วงจนผิดปกติ

ไขข้อสงสัย สุนัขขนร่วงเกิดจากอะไร พร้อม 4 วิธีการป้องกันไม่ให้น้องหมาของเราขนร่วงจนผิดปกติ

By Antinol Team

Written with love

ทำความเข้าใจ "สุนัขขนร่วง" ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด

หากให้พูดถึงปัญหาที่คนเลี้ยงสุนัขต้องเจอ “สุนัขขนร่วง” ก็เป็นปัญหาลำดับแรกๆ ที่สร้างความกังวลใจให้กับผู้เลี้ยงอย่างแน่นอน แม้ว่าการผลัดขนของน้องหมาจะเป็นเรื่องปกติ แต่เชื่อเลยว่าหลายครั้งที่เห็นสัตว์เลี้ยงแสนรักขนร่วงให้ตามเก็บตลอดทั้งวัน ผู้เลี้ยงก็คงอดใจไม่ให้กังวลไม่ได้อยู่ดี เพื่อที่จะช่วยให้ทุกคนผ่านพ้นปัญหานี้ได้อย่างราบรื่น ใครที่ไม่มีพื้นฐาน อยากรู้สาเหตุพร้อมวิธีป้องกันและดูแลขนสุนัขก็มาเริ่มทำความเข้าใจไปพร้อมๆ กันเลย


สุนัขขนร่วงหรือสุนัขผลัดขน?

สุนัขขนร่วงหรือสุนัขผลัดขน? หนึ่งในคำถามง่ายๆ ที่หลายครั้งก็ตอบได้ยากเพราะไม่รู้ว่าจะแยกความแตกต่างระหว่างสองสิ่งนี้ได้จากอะไร ก่อนอื่นคุณต้องทำความเข้าใจก่อนว่าการผลัดขนนั้นเป็นเรื่องตามธรรมชาติ การผลัดขนเป็นสัญญาณการเตรียมพร้อมกับสภาพอากาศที่กำลังเกิดขึ้น บางสายพันธุ์จะมีการผลัดขนตามฤดูกาล สำหรับต่างประเทศอาจจะพบได้บ่อยในช่วงฤดูใบไม้ผลิและฤดูใบไม้ร่วง แต่ถ้าหากเป็นประเทศไทยก็จะพบช่วงผลัดขนหนักๆ ได้ในช่วงเดือนเมษายนซึ่งมีอากาศร้อนที่สุดในปี

อย่างไรก็ตามการผลัดขนไม่ได้ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศเพียงอย่างเดียว เพราะปัจจัยที่ทำให้สุนัขขนร่วงนั้นขึ้นอยู่กับชนิดของเส้นขนและสายพันธุ์ด้วย ส่วนใหญ่แล้วสุนัขที่เป็นพันธุ์ขนยาวจะมีปัญหาเรื่องขนร่วงมากกว่าสายพันธุ์ขนสั้น บางสายพันธุ์อาจมีการผลัดขนตลอดทั้งปี ดังนั้นในการเลี้ยงสุนัขจึงต้องตรวจสอบให้ดีว่าสายพันธุ์ที่คุณเลี้ยงนั้นมีลักษณะแบบไหน เพื่อที่จะได้แยกออกว่าอาการขนร่วงนั้นเป็นตามธรรมชาติหรือผิดปกติ โดยคุณสามารถสังเกตความแตกต่างได้ง่ายๆ เพราะปกติแล้วถ้าเป็นการผลัดขน ขนที่ร่วงไปจะมีขนงอกออกมาใหม่เสมอ หากสังเกตแล้วพบว่าเป็นแบบดังกล่าวก็สามารถสบายใจได้เลย

น้องหมาขนร่วง

 

สาเหตุที่ทำให้สุนัขขนร่วง

สุนัขที่ขนร่วงจนผิดปกติสามารถสังเกตได้ง่ายๆ เพราะขนของสุนัขที่มีอาการดังกล่าวมักจะร่วงเป็นหย่อมๆ บางทีก็จะร่วงเป็นกระจุกและไม่มีขนเส้นใหม่ขึ้นมา บางตัวอาจมีปัญหาผิวหนังผื่นแดงขึ้นให้เห็นร่วมด้วย โดยสาเหตุที่ทำให้สุนัขขนร่วงอาจเกิดขึ้นได้จากสาเหตุหลายอย่างด้วยกันดังนี้

  • ความเครียด
  • ฮอร์โมนเปลี่ยนแปลง
  • เชื้อปรสิต เช่น เห็บ หมัด
  • โรคผิวหนัง การติดเชื้อรา
  • การแพ้อาหาร การแพ้สารเคมี
  • ขาดสารอาหาร

4 วิธีป้องกันไม่ให้สุนัขขนร่วง

  1. ดูแลขนสุนัขด้วยการแปรงขน

การดูแลขนสุนัขแบบง่ายๆ ที่ผู้เลี้ยงสุนัขทุกคนควรทำอย่างสม่ำเสมอก็คือ “การแปรงขนสุนัข” นั่นเอง การแปรงขนสุนัขจะช่วยทำให้การผลัดขนเกิดได้ง่ายขึ้น ช่วยกระตุ้นผิวหนัง ขับไขมันทำให้ขนใหม่ที่งอกออกมานุ่มสลวยเงางาม ห่างไกลอาการสุนัขขนร่วงเพราะขนจะไม่พันกันเป็นก้อน อีกทั้งยังเป็นการช่วยสางเอาเศษผงและสิ่งสกปรกต่างๆ ที่ติดอยู่บนขนให้หลุดร่วงไป ช่วยทำให้สุนัขมีความสะอาดมากยิ่งขึ้น เป็นหนึ่งในขั้นตอนการดูแลที่ขาดไม่ได้ โดยเฉพาะใครที่เลี้ยงสายพันธุ์ขนยาวยิ่งควรแปรงขนทุกวัน สำหรับหวีที่ใช้แปรงขนสุนัข ในท้องตลอดก็มีหลากหลายแบบให้คุณได้เลือกใช้งาน


  1. ให้อาหารถูกหลักโภชนาการ

หลายคนเมื่อเห็นว่าสุนัขขนร่วงก็จะเน้นการดูแลจากภายนอกอย่างเดียว แต่ความจริงแล้วการดูแลจากภายในก็มองข้ามไม่ได้เหมือนกัน เพราะการมีสุขภาพที่ดีจะช่วยทำให้น้องหมาห่างไกลกับโรคร้ายต่างๆ และวิธีง่ายๆ ที่ส่งเสริมให้ร่างกายแข็งแรงก็ขึ้นอยู่กับอาหารที่กินเข้าไปทั้งสิ้น ดังนั้นการให้อาหารที่ถูกต้องตามหลักโภชนาการ ทำตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญจึงสำคัญไม่แพ้กัน โดยเฉพาะสุนัขที่มีปัญหาเรื่องขนร่วง การดูแลขนสุนัขด้วยการกินอาหารเสริมต่างๆ เช่น Antinol ก็เป็นสิ่งที่ควรทำอย่างสม่ำเสมอ

สุนัขขนร่วงใช้ Antinol

อ่านรีวิวอื่นๆ จากลูกค้าที่ใช้ Antinol

 

  1. อาบน้ำด้วยแชมพูกำจัดเห็บ หมัด สำหรับสุนัข

ปรสิตอย่างเห็บ หมัด เป็นศัตรูอันดับต้นๆ ที่ทำให้สุนัขขนร่วง นอกจากรับประทานยาตามคำแนะนำของสัตวแพทย์แล้ว การอาบน้ำด้วยแชมพูกำจัดเห็บ หมัด สำหรับสุนัขโดยเฉพาะก็สามารถช่วยกำจัดสิ่งแปลกปลอมพร้อมทำให้น้องหมามีขนที่แข็งแรงขึ้นได้ หมดกังวลเรื่องการแพ้สารเคมีเพราะแชมพูสำหรับสุนัขโดยเฉพาะมักจะเป็นสูตรอ่อนโยนที่ไม่มีสารก่ออาการระคายเคือง ความถี่ในการอาบน้ำสุนัขแนะนำเป็นทุกๆ 1 – 2 สัปดาห์ก็เพียงพอ อย่าลืมว่าความอับชื้นก็เป็นตัวต้นเหตุของเชื้อราด้วย ดังนั้นควรเช็ดตัวและเป่าขนน้องหมาให้แห้งหลังทำการอาบน้ำเสมอ


  1. มีกิจกรรมร่วมกันบ่อยๆ

สุนัขขนร่วงจากอาการเครียดและอาการซึมเศร้าก็เป็นสาเหตุที่พบได้บ่อย เพื่อป้องกันไม่ให้สุนัขมีภาวะดังกล่าว ผู้เลี้ยงควรมีกิจกรรมร่วมกับสุนัขอย่างสม่ำเสมอ นอกจากการหาซื้อของเล่นมาไว้ในบ้านให้สุนัขเล่นแล้วก็ควรพาสุนัขออกไปเดินรับอากาศหรือมีช่วงเวลาให้น้องหมาได้วิ่งเล่นในที่กว้างๆ เพื่อออกกำลังกายด้วย


สำหรับใครที่อ่านมาถึงตรงนี้แต่ยังไม่มั่นใจว่าขนที่ร่วงนั้นเกิดจากอะไร แนะนำให้พาเข้าพบสัตวแพทย์เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงได้เลย แม้การดูแลขนสุนัขให้สุขภาพดี นุ่ม สวย เงางาม ห่างไกลจากโรคต่างๆ ดูเผินๆ แล้วเป็นเรื่องยาก แต่ถ้าหากคุณเข้าใจกระบวนการผลัดขน มีการดูแลอย่างถูกวิธี หมั่นทำตามคำแนะนำที่เรารวบรวมมาอย่างสม่ำเสมอ รับรองเลยว่าปัญหาสุนัขขนร่วงจะต้องหมดไปอย่างแน่นอน

Related stories