จะให้น้องแมวทานอาหารเสริมต้องรู้อะไรบ้าง

จะให้น้องแมวทานอาหารเสริมต้องรู้อะไรบ้าง

โดย Antinol Team

Written with love

นอกเหนือจากอาหารมื้อหลักแล้ว หากเราอยากให้น้องแมวมีภูมิคุ้มกันมากขึ้นและสุขภาพแข็งแรงขึ้น อาหารเสริมแมวจัดว่าเป็นตัวเลือกที่ดีตัวเลือกหนึ่ง ที่เจ้าของอย่างเราสามารถเลือกให้แมวสุดที่รักได้ ซึ่งในปัจจุบัน มีอาหารเสริมมากมายหลายประเภทได้ให้เลือกซื้อ แต่เราควรพิจารณาเลือกอาหารเสริมให้แมวอย่างไรจึงจะเหมาะสม 5 ข้อควรรู้นี้จะช่วยคุณได้ 

อาหารเสริมแมวสำคัญอย่างไร

แน่นอนเลยว่าอาหารเสริมแมวมีความสำคัญไม่ต่างกับอาหารเสริมของคน เนื่องจากอาหารเสริมจะเป็นตัวช่วยในการเสริมวิตามิน แร่ธาตุ และสารอาหารสำคัญต่างๆ นอกเหนือไปจากอาหารมื้อหลัก เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันที่ดี และซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอในร่างกายให้กับแมวของคุณ

ประเภทของอาหารเสริมแมว

อาหารเสริมแมวสามารถแบ่งออกเป็น 3 ประเภทหลักๆ ตามสารอาหารที่แมวต้องการดังนี้

1. อาหารเสริมประเภทกรดไขมัน

อย่างที่เรารู้กันว่า ‘กรดไขมัน โอเมก้า3’ มีคุณค่าทางโภชนาการสูงและมีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างมาก เนื่องจากโอเมก้า 3 โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับกรดไอโคซาเพนตะอิโนอิก(EPA) และ กรดโดโคซาเฮกซะอีโนอิก (DHA) จะถูกนำไปใช้เพื่อการสร้างเนื้อเยื่อสำหรับการทำงานของระบบต่างๆ ในร่างกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับข้อเข่า สะโพก ขน และ ระบบผิวหนัง

Antinol เป็นหนึ่งในอาหารเสริมประเภทกรดไขมันที่ประกอบไปด้วยก รดไขมันอิสระมากกว่า 90 ชนิด ที่มีส่วนช่วยในการบำรุงข้อเข่า สะโพก และ ขนของสุนัข 

 

antinol แมว

2. อาหารเสริมวิตามิน แร่ธาตุ

วิตามินอาจจะเป็นสารอาหารจำนวนน้อยที่ร่างกายต้องการ แต่กับวิตามินบางชนิด ร่างกายก็ไม่สามารถสร้างขึ้นเองได้ และควรได้รับจากการทานอาหารเสริม โดย

วิตามินเอ จะช่วยในการต้านทานโรค 

วิตามินบีช่วยป้องกันโรคทางประสาท 

วิตามินซี ช่วยบำรุงรักษาผิวหนังและขน 

วิตามินดี ช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโตของร่างกาย โดยเฉพาะกระดูกและฟัน 

นอกจากนี้ แร่ธาตุอย่างแคลเซียมและฟอสฟอรัสก็ช่วยเสริมให้กระดูกแข็งแรงเช่นเดียวกัน การเลือกอาหารเสริมที่ดี จึงควรเลือกประเภทที่มีส่วนประกอบของวิตามินและแร่ธาตุอยู่ด้วย

3. อาหารเสริมโพรไบโอติกส์

อย่างที่ทราบกันดีว่าโพรไบโอติกส์คือจุลินทรีย์ชนิดดีขนาดเล็ก ที่มีประโยชน์ต่อระบบทางเดินอาหาร เนื่องจากช่วยปรับสมดุลแบคทีเรียที่อยู่ในระบบทางเดินอาหาร นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการย่อยอาหารและช่วยในการดูดซึมสารอาหารอีกด้วย

probiotic

4. อาหารเสริมสารต้านอนุมูลอิสระ

การมีอยู่ของสารอนุมูลอิสระ เป็นหนึ่งในสาเหตุสำคัญที่นำมาซึ่งความเสื่อมของร่างกายสัตว์เลี้ยงรวมถึงแมวเองด้วย จึงทำให้การเสริมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระมีความจำเป็นอย่างมากสำหรับการเลือกอาหารเสริมแมว เนื่องจากร่างกายของแมวไม่สามารถสังเคราะห์สารต้านอนุมูลอิสระเองได้ ซึ่งในปัจจุบัน สารต้านอนุมูลอิสระสามารถช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ใช้ในการชะลอวัย และรักษาโรคในสัตว์เลี้ยงเช่น โรคสมองเสื่อม โรคข้อ และโรคผิวหนังเป็นต้น

5 ข้อควรรู้ก่อนเลือกอาหารเสริมแมว

1. เลือกอาหารเสริมให้ตรงกับปัญหาสุขภาพที่ต้องการเสริม

เนื่องจากการให้อาหารเสริมในปริมาณที่มากไปก็ย่อมไม่ส่งผลดีต่อร่างกายน้องแมวเช่นกัน เพราะอาจจะทำให้เกิดปัญหาการเจริญเติบโตที่ผิดปกติตามมา ทางที่ดี เจ้าของควรศึกษาว่าแมวของเรามีปัญหาสุขภาพอะไร โดยอาจจะพาน้องแมวไปพบสัตวแพทย์เพื่อขอคำปรึกษาและตรวจสุขภาพ เพื่อจะได้ทราบปัญหาสุขภาพของแมวก่อนการเลือกอาหารเสริม

2. เลือกอาหารเสริมที่มีคุณภาพและมาตรฐาน 

เพื่อการันตีว่า อาหารเสริมแมวที่เราเลือก มีความปลอดภัยและเชื่อถือได้ รวมถึงอาหารเสริมนั้นๆ มีสารอาหารครบถ้วนตามที่ระบุไว้จริงๆ เนื่องจากอาหารเสริมที่ไม่ได้มาตรฐาน ส่วนผสมอาจจะไม่ได้คุณภาพ หรือมีการปลอมแปลงส่วนผสม แทนที่จะเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพของแมว อาจจะส่งผลเสียก็เป็นได้ นอกจากนี้ การเลือกอาหารเสริมแมวที่เป็นผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ จะยิ่งช่วยให้มีความปลอดภัยต่อสุขภาพของแมวในระยะยาวอีกด้วย

3. เลือกอาหารเสริมแมวตามรูปแบบที่เหมาะสม

โดยสังเกตได้จากพฤติกรรมการกินของแมว โดยอาหารเสริมในท้องตลาดมักทำมาในรูปแบบที่แตกต่างกันขึ้นกับพฤติกรรมการกินของแมวดังนี้

  • อาหารเสริมแบบเม็ด : มาในลักษณะคล้ายยา เหมาะกับแมวที่กินยาง่ายหรือไม่มีปัญหาในการกินยา เจ้าของสามารถบดผสมขนมหรืออาหารเพื่อป้อนได้ 
  • อาหารเสริมแบบผง: เป็นอาหารเสริมที่ทานง่าย สามารถผสมลงในอาหารเม็ดหรืออาหารเปียกได้เลย 
  • อาหารเสริมแบบเจลและแมวเลีย: อาหารเสริมรูปแบบนี้จะกินง่ายและแมวสามารถกินเข้าไปได้โดยตรง มักดึงดูดด้วยกลิ่นของเนื้อสัตว์ทำให้แมวรู้สึกอยากกินเพิ่มขึ้น โดยไม่จำเป็นต้องผสมอาหาร

4. อย่าลืมดูวันหมดอายุ

เป็นอีกข้อสำคัญที่ห้ามลืมเด็ดขาด เพราะอาหารแมวหรืออาหารเสริมแมวหลายๆ ชนิดจะไม่ใส่สารกันบูด การให้อาหารเสริมแมวที่หมดอายุ จะทำให้ส่งผลเสียต่อระบบขับถ่ายของแมวได้ แทนที่จะบำรุงสุขภาพ กลับกลายเป็นผลเสียแทน

วันหมดอายุ

5. ศึกษาปริมาณที่เหมาะสมที่ควรให้

เช่นเดียวกันกับปริมาณอาหาร อาหารเสริมแมวก็ควรพิจารณาน้ำหนักตัวของแมวด้วยเช่นกัน เพื่อให้แมวได้รับสารอาหารในปริมาณที่เหมาะสม และป้องกันไม่ให้แมวได้รับสารอาหารในปริมาณที่มากจนเกินไปนั่นเอง

อาหารเสริมแมวเองก็สำคัญไม่ต่างจากอาหารมื้อหลัก ดังนั้นแล้ว เพื่อสุขภาพที่ดีของเจ้าเหมียวที่เรารัก เจ้าของอย่างเราก็ควรต้องเลือกสิ่งที่ดีที่สุดเพื่อแมวเสมอ ก่อนเลือกอาหารเสริมทุกครั้ง อย่าลืมเลือกผลิตภัณฑ์ที่มาจากธรรมชาติ และมีส่วนผสมของโอเมก้า 3 และสารต้านอนุมูลอิสระ เพราะการที่แมวมีสุขภาพดี ก็จะทำให้เจ้าของอย่างเราสบายใจด้วยเช่นกัน

สั่งซื้อ Antinol สำหรับแมว

Related stories