Liquid error (sections/main-article line 100): invalid url input

3 ปีกับการใช้ Antinol® ควบคู่กับกายภาพบำบัด

โดย Antinol Team

Written with love

จากความรักในการเดินทางท่องเที่ยว สู่การทำบันทึกการผจญภัยของสองสาวสุนัขพันธุ์ Alaskan Malamute ของคุณกิฟและคุณชาร์ป ที่ตั้งใจจะทำให้ใบเตยและใบตองได้ใช้ชีวิตตามธรรมชาติ จึงกลายมาเป็นการทำเพจแชร์สถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติให้กลุ่มคนเลี้ยงสุนัขในชื่อ เพจหมาสองใบ

"จริงๆที่เที่ยวในไทยที่ให้หมาได้วิ่งจริงๆ ได้ชีวิตนอกบ้าน ให้หมาได้เป็นหมา สถานที่ดี ๆ แบบนี้มันมีเยอะมากแต่คนไม่รู้ ก็อยากจะแชร์ให้คนได้พาลูกๆ เขาไปเที่ยวบ้าง "

ด้วยความที่ใบเตยและใบตองเป็นฝาแฝด ที่เลี้ยงคู่กัน จึงเป็นโชคดีที่ทำให้คุณกิฟและคุณชาร์ฟสามารถเทียบลักษณะการเดินของสองใบได้ ทำให้สังเกตเห็นสัญญาณผิดปกติในขาหลังและข้อสะโพกเสื่อมของใบเตยตั้งแต่ยังเด็กๆ 

"ด้วยความที่เราเลี้ยงหมาสองตัว มันเลยเทียบกันได้ ทำไมใบเตยเดินต่างจากใบตอง ขาหลังเขาจะแบะออกเวลาเดิน หรือสะโพกลู่ลง เราจะเทียบกันได้ว่าใบเตยเล่นและวิ่งได้ไม่นานก็เหนื่อย ต่างจากแฝดน้อง"

เพื่อตามหาทางวิธีที่จะพัฒนาคุณภาพชีวิตของใบเตย คุณกิฟและคุณชาร์ฟจึงพาสองใบไปพบสัตวแพทย์ รักษาด้วยการทำกายภาพควบคู่กับการดูแลโภชนาการ เดินลู่น้ำ (Underwater treadmill) การฝึก Ball Balance รวมถึงศึกษาศาสตร์ทางเลือกต่างๆ เช่นการฝังเข็ม และไปเข้าร่วมโครงการวิจัยกับมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศที่ใช้ Antinol® ร่วมในการศึกษา เพื่อเป้าหมายให้ใบเตยสามารถสนุกกับการใช้ชีวิตได้อย่างดีไม่ต่างจากใบตอง 

"ตอนที่เข้าโครงการก็จะต้องมีระยะเวลาที่หยุดยา หยุดอาหารเสริมทุกอย่างครับ แล้วก็จะมีกลุ่มที่ได้ยาจริงกับยาหลอก (Placebo) ซึ่งได้ใบเตยได้ของจริง"

"จริงๆ โครงการมีระยะเวลา 1 เดือนค่ะ แต่ตั้งแต่สัปดาห์ที่ 2 เราก็เห็นแล้วว่าค่ากราฟมันดีขึ้น เราก็เลยโอเคกับ Antinol® และให้ทานมาตลอด"

หลังจากจบโครงการ คุณกิฟก็ตัดสินใจให้ใบเตยใช้ Antinol® อย่างต่อเนื่องมาตลอด ร่วมกับการรักษาทางเลือกอื่นๆ เป็นการเดินทางที่ยาวนานหลายปี โดยระหว่างทางคุณกิฟและคุณชาร์ปก็ร่วมแชร์ประสบการณ์ให้กับคอมมูนิตี้คนรักสุนัขบนโลกออนไลน์ไปด้วย

ทุกครั้งที่ไปเล่นสนุกที่ทะเล วิ่งเต็มแรงกลางทุ่งหญ้ากว้าง หรือไปออกทริปปีนเขาเดินน้ำตกกับเพื่อน ๆ สองสาวก็จะต้องกลับมานอนพักร่างเอาแรง โดยเฉพาะใบเตย แต่คุณกิฟและคุณชาร์ปก็ไม่เคยหยุดพาสองใบออกไปผจญภัย

"คุณหมอเน้นย้ำตลอดให้เอาคุณภาพชีวิตของเค้ามาเป็นอันดับหนึ่ง ที่เหลือให้เป็นหน้าที่ของหมอ เพราะอายุของน้องหมาสั้นกว่าเรา เค้าไปไหนเองไม่ได้ ก็เป็นเราที่จะต้องปรับตัวเข้าไปหาเค้า พาเค้าออกไปเที่ยว ไปใช้ชีวิต"

ปัจจุบันใบเตยได้ใช้ Antinol® อย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 3 ปี ควบคู่กับการทำกายภาพบำบัด

ตลอดช่วงอายุ 5 ปีของสองใบ สาวๆ ได้สร้างความสุขและเป้าหมายให้กับคนแม่พ่อแม่สุนัข เพื่อจะสร้างชีวิตที่ดีให้กับสมาชิกสี่ขาในบ้าน เพราะเราก็ต่างต้องยอมรับว่าในความเป็นพ่อแม่สุนัข ทุกครั้งที่เห็นสายตาของเค้าตื่นเต้นกับทุกครั้งที่ได้ออกไปเที่ยว นี่แหละคือคำตอบของคำถามว่า เราเลี้ยงสุนัขเพื่ออะไร?

 

ติดตามใบเตยและใบตองได้ที่ https://www.facebook.com/Mhasongbai/ 

Related stories