แมวเบื่ออาหาร

ทาสแมวต้องจด เทคนิคแก้แมวเบื่ออาหาร

Antinol Team

โดย Antinol Team

Written with love

ปัญหาแมวเบื่ออาหารนับเป็นอีกหนึ่งปัญหาชวนกลุ้มใจของเหล่าทาสแมวทั้งหลาย ที่ทำเอากังวลกันไม่น้อยเมื่อพบว่าแมวกินข้าวได้น้อยลง เพราะอาจจะทำให้แมวขาดสารอาหารและเจริญเติบโตได้ช้า นอกจากนี้การเบื่ออาหารและกินได้น้อยลง อาจจะเป็นสาเหตุของอาการป่วยหรือโรคบางชนิดในแมวได้เช่นกัน แต่สาเหตุอะไรที่ทำให้อาหารที่เคยเป็นมื้อโปรดกลับไม่อร่อย แล้วทาสอย่างเราจะแก้ยังไง ไปดูกันเลย

แมวเบื่ออาหารมีอาการอย่างไร

โดยปกติแล้วเราควรสร้างกิจวัตรและพฤติกรรมการกินอย่างปกติให้แมวโดยแบ่งการให้อาหารเป็น 2 มื้อต่อวัน มีระยะห่างไม่เกิน 12 ชั่วโมง หรือจะแบ่งออกเป็นหลายๆ มื้อแต่ควบคุมปริมาณให้เหมาะสมก็ได้ หลังจากนั้นให้สังเกตพฤติกรรมการกินว่าปกติแล้ว แมวของเรามีพฤติกรรมอย่างไรเวลากินอาหาร เช่น วิ่งมาทันทีเมื่อให้อาหาร หรือเล่นอาหารก่อนกิน เพราะหากมีอาการผิดปกติเบื้องต้นที่สังเกตได้อย่างเช่น เมินเฉย ไม่กระตือรือร้นเหมือนเคย หรือเพียงแค่ดมแต่ไม่มีการกินอาหาร นั่นก็หมายความว่าแมวของคุณกำลังเบื่ออาหารนั่นเอง

 

สาเหตุที่แมวเบื่ออาหาร

ในความเป็นจริงนั้น การที่แมวเบื่ออาหารสามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุต่างๆ ดังนี้

  • ความผิดปกติของระบบอาหาร : เป็นสาเหตุอันดับต้นๆ ที่ทำให้แมวเบื่ออาหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาที่พบเกี่ยวกับสุขภาพช่องปากและฟัน หรือกระเพาะอาหาร 
  • อาหารไม่ถูกปาก: เนื่องจากได้รับอาหารชนิดเดิมซ้ำๆ เป็นระยะเวลานาน หรือรสชาติอาหารไม่ถูกใจ 
  • มีอาการป่วยหรือปัญหาสุขภาพอื่นๆ : เนื่องจากการป่วยบางชนิด สามารถทำให้แมวเบื่ออาหาร และมีอาการซึมร่วมด้วย รวมถึงหากแมวมีภาวะบาดเจ็บจากบาดแผล ก็เบื่ออาหารได้เช่นกัน
  • สภาพแวดล้อมในบ้านเปลี่ยนไป: อาจจะหมายถึงการย้ายที่อยู่ หรือมีสมาชิกใหม่ในบ้าน ซึ่งแมวเป็นสัตว์ที่เครียดง่ายกว่าที่เราคิด และความเครียดอาจจะส่งผลไปยังพฤติกรรมการกินอาหารได้
  • อยู่ในช่วงติดสัด: เพราะในช่วงนี้เป็นช่วงเวลาของการผสมพันธุ์ ฮอร์โมนจะเปลี่ยนไป และทำให้แมวไม่ว่าจะเพศผู้หรือเพศเมีย จะให้ความสนใจต่อเพศตรงข้ามมากกว่าการกินอาหาร 
  • ภาชนะไม่เหมาะสม: อาจจะดูเหมือนเป็นเรื่องเล็กๆ แต่ภาชนะที่เล็กเกินไป หรือการวางที่สูงเกินไป ก็อาจจะทำให้เกิดความไม่สะดวกสบายระหว่างการกิน และหายใจไม่ถนัด จึงกินได้น้อยลง
  • ให้อาหารหลายๆ ตัวพร้อมกัน: เพราะอาจจะทำให้แมวที่กินช้า แย่งกินไม่ทัน กลายเป็นความเบื่อ และแยกตัวออกจากวงอาหาร 

8 เทคนิคแก้ปัญหาเมื่อแมวเบื่ออาหาร

และเพื่อให้ลูกๆ กลับมากินอาหารได้ปกติเหมือนเดิม ลองทำตามเทคนิคนี้ดู

  1. สังเกตพฤติกรรมในเบื้องต้น เนื่องจากแมวเบื่ออาหารจากการป่วย จะมีอาการอย่างอื่นร่วมด้วย ซึ่งเป็นภาวะสำคัญที่ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้นาน และควรพาน้องแมวไปพบสัตวแพทย์เพื่อวินิจฉัยโรคที่แท้จริง 
  2. ควรสร้างพฤติกรรมการกินอาหารให้เป็นกิจวัตร และจำกัดปริมาณการให้ขนมแมว เนื่องจากขนมแมวมีรสชาติที่ดึงดูด ทำให้แมวอยากกินได้บ่อยๆ แต่อาจจะเป็นข้อเสียทำให้แมวติดจนกินอาหารมื้อหลักน้อยลง หากต้องการให้ขนมแมวเพื่อกระตุ้นความอยากอาหาร อาจจะทำได้โดยใส่เพียงเล็กน้อยคลุกเคล้าลงบนอาหารหลัก และควรเลือกสูตรที่ไม่เติมเกลือ เพื่อป้องกันโรคไต
  3. เปลี่ยนรสชาติอาหารเป็นครั้งคราว เพื่อให้มีความหลากหลาย และสังเกตชนิดของอาหารที่แมวชอบ เช่น แมวบางตัวอาจจะชอบอาหารเปียก แต่ไม่ชอบอาหารเม็ด ทั้งนี้ เจ้าของอาจจะให้อาหารสลับๆ กัน เพื่อเพิ่มความอยากอาหารของแมวได้ แต่หากแมวเบื่ออาหารและกินได้น้อย การให้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารควบคู่กัน สามารถช่วยเพิ่มสารอาหารสำหรับแมวที่เบื่ออาหารได้
  4. หากมีการเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมหรือที่อยู่อาศัย ควรหากิจกรรมเพื่อลดความเครียดของแมว ไม่ว่าจะเป็นการใช้ของเล่นแมว หรือพาไปอยู่ในพื้นที่ที่แมวรู้สึกปลอดภัย จะช่วยลดความเครียดลงได้ 
  5. หากมีสมาชิกใหม่ในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นแมวหรือหมา เบื้องต้นให้แยกพื้นที่อยู่อาศัย และบริเวณให้อาหารออกจากกันประมาณ 1-2 สัปดาห์ เพื่อให้ทั้งคู่ได้มีการทำความรู้จักกันกันไปทีละน้อย เป็นการลดความเครียดของการมีสมาชิกใหม่ในบ้านได้อีกวิธีหนึ่ง
  6. เลือกภาชนะใส่อาหารที่เหมาะสม ทั้งระดับความสูง และขนาด เพื่อให้แมวกินอาหารได้สะดวกขึ้น ก็จะช่วยลดปัญหาแมวเบื่ออาหารได้เช่นเดียวกัน 
  7. หากมีแมวหลายตัวในบ้าน ควรแบ่งแยกพื้นที่การกินอาหารของแต่ละตัวให้ชัดเจน โดยเฉพาะแมวที่กินเก่งและกินเร็ว ควรแยกออกไปจากตัวอื่นๆ เพื่อไม่ให้เกิดการแย่งอาหารกันกับตัวที่กินช้ากว่านั่นเอง
  8. การพาแมวไปทำหมัน เพื่อลดปัญหาแมวเบื่ออาหารจากการติดสัด แต่ไม่เพียงแค่ปัญหาเบื่ออาหารเท่านั้น การทำหมันยังช่วยลดปัญหาความก้าวร้าวและกระวนกระวายในช่วงผสมพันธุ์ได้อีกด้วย 

จดเทคนิคเรียบร้อย ก็อย่าลืมไปสังเกตพฤติกรรมการกินของแมวที่บ้านเราดู ว่าตอนนี้น้องแมวมีปัญหาการเบื่ออาหารหรือไม่ เพราะอาหารเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยในเรื่องการเจริญเติบโตของแมวที่เรารัก นอกจากเลือกอาหารที่ดี อร่อย และมีประโยชน์แล้ว ควรเลือกผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีส่วนประกอบของกรดไขมัน โอเมก้า 3 และสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันที่ดี เพื่อสุขภาพที่แข็งของแมวที่เรารักนั่นเอง

 

สั่งซื้อ Antinol สำหรับแมว

Related stories