แมวสุขภาพดี สังเกตอย่างไร

แมวสุขภาพดี สังเกตอย่างไร

โดย Antinol Team

Written with love

ในปัจจุบัน แมวกลายมาเป็นหนึ่งในสัตว์เลี้ยงแสนรัก ที่ผู้คนให้ความนิยมและเลี้ยงเพิ่มมากขึ้น โดยจากผลสำรวจของ Kantar Worldpanel ระบุว่า มีจำนวนครัวเรือนที่มีแมวเป็นสัตว์เลี้ยงเพิ่มขึ้น 2.4% ในไตรมาสที่ 3 ของปี 2022 เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 3 ในปี 2021 และแน่นอนล่ะว่า เหล่าทาสอย่างพวกเรา เมื่อมีแมวเป็นเหมือนหนึ่งในสมาชิกครอบครัวแล้ว เราย่อมปรารถนาให้เขามีสุขภาพที่ดีและมีความสุข แต่จะรู้ได้อย่างไรว่าตอนนี้ แมวสุขภาพดีและมีความสุขหรือไม่ ไปลองเช็คจากสัญญาณในบทความนี้กันเลย

สัญญาณของแมวสุขภาพดี

หลายคนอาจจะสงสัยว่า ‘สุขภาพดี’ เป็นปัจจัยที่อยู่ภายใน แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่า แมวสุขภาพดีหรือไม่ ซึ่งจริงๆ แล้ว เจ้าของสามารถสังเกตพฤติกรรมในชีวิตประจำวันต่างๆ ของแมวที่เป็นปัจจัยภายนอก เพื่อบอกสัญญาณการมีสุขภาพดีได้

  • ร่าเริง และมีปฏิกิริยาตอบสนองต่อสิ่งเร้า เพราะแมวซนคือแมวที่แข็งแรง จึงเป็นที่มาว่า เมื่อแมวขี้เล่น ร่าเริงสดใส นั่นหมายถึงสัญญาณของสุขภาพภายในที่แข็งแรงสมบูรณ์ดี ไม่มีอาการเจ็บป่วย 
  • กินอาหารได้ปกติ โดยจะต้องสังเกตพฤติกรรมการกินของแมวก่อน เพื่อทำความเข้าใจว่าแมวมีพฤติกรรมการกินปกติอย่างไร เช่น มากินทันทีเมื่อเทอาหาร หรือตื่นตัวเมื่อจะได้กินอาหาร เพราะนั่นเป็นสัญญาญของการมีสุขภาพที่ดี หากเมื่อใดที่พฤติกรรมการกินของแมวเปลี่ยนไป หรือเริ่มสังเกตว่าแมวเบื่ออาหาร อาจจะเป็นสัญญาณของสุขภาพอย่างหนึ่งที่เจ้าของควรให้ความสนใจ
  • อวัยวะภายนอกต่างๆ มีความปกติ 
    • จมูก ที่จะต้องไม่เปียกชื้น หรือมีคราบน้ำมูก เพราะนั่นอาจจะเป็นสัญญาณว่าแมวของเรากำลังจะเป็นหวัดนั่นเอง 
    • ดวงตา ของแมวสุขภาพดี ตาจะต้องแห้ง ไม่มีคราบน้ำตา และจะต้องไม่บวมแดงหรือมีลักษณะเปียกชื้น ซึ่งหากพบความผิดปกติเช่นมีคราบน้ำตามากเกินไป ก็เป็นสัญญาณอีกอย่างที่สามาถบอกได้ว่ามีความผิดปกติเกิดขึ้นกับแมวของเรา
    • ขนจะต้องไม่หลุดร่วง มีความเงางาม ลูบแล้วไม่มีขนหลุดติดมือ หรือสางขนแล้วไม่สะดุด ซึ่งจริงอยู่ว่าแมวย่อมมีการผลัดขน แต่หากมีการผลัดขนหรือหลุดร่วงมากเกินไป อาจจะเป็นสัญญาณถึงปัญหาสุขภาพผิวหนัง หรือปัญหาจากอาหารได้
    • เหงือกและช่องปาก ไม่ควรมีกลิ่น และสังเกตว่าเหงือกมีสีชมพูแลดูสุขภาพดี ฟันสะอาด
    • ใบหูและช่องหู สะอาดไม่มีคราบติด ไม่มีกลิ่นและไม่มีเลือดหรือน้ำหนองซึมออกมา

แมวสุขภาพดี

5 เคล็ดลับทำให้แมวสุขภาพดีและมีความสุข

ในฐานะเหล่าทาสแมว อะไรที่ทำให้แมวสุขภาพดีและมีความสุข เชื่อว่ายอมทั้งนั้น โดยเราสามารถเริ่มต้นได้ง่ายๆ จาก 5 เคล็ดลับนี้เลย

  1. มอบความรักและความเอาใจใส่ 
  2. เพราะสัตว์เลี้ยงเองก็เปรียบเสมือนสมาชิกหนึ่งในครอบครัว ที่ต้องการการดูแลและเอาใจใส่ไม่ต่างจากคน การมีเวลาให้ สัมผัสเมื่อเข้ามาคลอเคลีย แปรงขนเพื่อความผ่อนคลาย และรักษาสุขลักษณะของแมวให้สะอาดอยู่เสมอ ก็จะทำให้สุขภาพจิตของแมวดี ไม่มีความเครียด และส่งผลให้มีสุขภาพที่ดีตามมา

  3. ดูแลเรื่องอาหารและน้ำไม่ให้ขาด 
  4. เนื่องจากอาหารเป็นปัจจัยสำคัญในการเจริญเติบโต การเลือกอาหารที่มีสารอาหารครบถ้วนจึงจำเป็นอย่างยิ่ง โดยสามารถเลือกอาหารที่มีอยู่ในท้องตลาดตามช่วงวัยที่เหมาะสม ควบคุมปริมาณโซเดียมและแร่ธาตุอื่นๆ เพื่อไม่ให้แมวเสี่ยงเป็นโรคไต รวมไปถึงการหาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีส่วนประกอบของกรดไขมันโอเมก้า 3 และสารต้านอนุมูลอิสระ เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันที่ดี นอกจากนี้ น้ำสะอาดก็ยังเป็นสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ เนื่องจากแมวเป็นสัตว์เลี้ยงที่มีชั้นขนหนา อาจจะทำให้กระหายน้ำได้บ่อย ที่สำคัญ อย่าลืมทำความสะอาดภาชนะบรรจุอาหารเป็นประจำเพื่อไม่ให้สะสมเชื้อโรค

  5. เลือกอุปกรณ์ขับถ่ายให้เหมาะสม
  6. เพราะแมวสามารถฝึกให้ขับถ่ายเป็นที่ทางได้ตั้งแต่เล็กๆ เพียงแค่มีกระบะขับถ่ายและทรายแมว การกินอาหารและการขับถ่ายที่ดีจะทำให้ระบบย่อยอาหารดีตามไปด้วย ส่งผลต่อสุขภาพที่ดี ดังนั้นจึงควรให้ความสำคัญกับการขับถ่ายของแมวเช่นกัน โดยสังเกตพฤติกรรมการขับถ่ายของแมวที่ทำเป็นประจำ เพราะหากเกิดความผิดปกติเช่น เปลี่ยนชนิดของทรายแมวแล้วแมวไม่ยอมขับถ่าย หรือแมวเกิดความเครียดแล้วไม่ยอมขับถ่าย ก็อาจจะส่งผลเสียต่อระบบขับถ่ายได้ นอกจากนี้ควรตักของเสียออกจากกระบะทรายทุกวันเพื่อสุขภาพอนามัยที่ดี

  7. ดูแลความสะอาดภายในบ้าน
  8. โดยผลิตภัณฑ์ที่ใช้ภายในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นน้ำยาถูพื้น น้ำยาซักผ้า ควรเป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสัตว์เลี้ยง เพราะผลิตภัณฑ์เหล่านั้นอาจจะทำให้เกิดสารตกค้างและเป็นอันตรายต่อแมวได้ รวมถึงควรหาของเล่นและคอนโดแมวมาไว้ที่บ้านเนื่องจากธรรมชาติของแมวชอบปีนป่ายวิ่งเล่น ทำให้การใช้ประสาทสัมผัสไปกับของเล่นต่างๆ จะช่วยทำให้แมวมีสุขภาพจิตที่ดี ไม่เครียด ส่งผลให้แมวสุขภาพดีตามมา

  9. ฉีดวัคซีนให้ครบและพาไปตรวจสุขภาพเป็นประจำ
  10. โดยเฉพาะกับแมวตั้งแต่ 8 สัปดาห์เป็นต้นไป ที่ควรได้รับวัคซีนเข็มแรกเพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกัน และมีการฉีดวัคซีนเป็นประจำจนกว่าจำครบตามที่สัตวแพทย์กำหนด นอกจากนี้ควรมีการตรวจสุขภาพเพื่อป้องกันการเกิดโรคต่างๆ รวมถึงการถ่ายพยาธิให้กับแมวด้วย 

เพียงเท่านี้ก็ไม่ใช่เรื่องยาก ที่จะเลี้ยงและดูแลให้แมวของเรามีสุขภาพดีอยู่เสมอ เพราะเมื่อแมวมีสุขภาพดีแล้ว เจ้าของอย่างเราก็มีความสุขตามไปด้วย

 

สั่งซื้อ Antinol สำหรับแมว

Related stories