ทาสแมวควรจำ 10 อาการบ่งบอกว่าแมวป่วย

หนึ่งขั้นตอนการดูแลน้องแมวแบบเซียนๆ ก็คือการจับสังเกตถึงความผิดปกติ เพราะเรื่องของความเจ็บป่วยไม่เข้าใครออกใครและน้องแมวก็ไม่สามารถบอกถึงความผิดปกติเหล่านี้ให้เรารู้ได้อย่างชัดเจน ดังนั้นการเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยของน้องแมวจึงสำคัญอย่างยิ่ง แมวป่วยแม้จะจับสังเกตได้ยากแต่ก็ไม่ใช่ว่าจะจับสังเกตไม่ได้ ก่อนที่แมวป่วยจะมีอาการหนักจนสายเกินแก้ เรามาดู 10 อาการบ่งบอกว่าแมวป่วยกันเลย

1. หายใจแรง

การหายใจแรง หายใจหอบจนเป็นเสียงดังแม้จะอยู่นิ่งๆ ไม่ได้เคลื่อนไหวเป็นหนึ่งในอาการพื้นฐานที่พบได้บ่อยในแมวป่วย หากคุณพบอาการนี้บ่อยจนผิดปกติ สามารถสันนิษฐานได้เลยว่าระบบหายใจของแมวอาจเกิดปัญหาขึ้นแล้ว สำหรับสาเหตุนั้นสามารถเกิดขึ้นได้จากน้ำมูก อาการแพ้หรือก้อนเนื้อในโพรงจมูกก็ได้ ซึ่งแต่ละสาเหตุก็มีระดับความรุนแรงที่แตกต่างกันไป เพื่อที่จะได้รับมืออย่างทันท่วงที การพาไปตรวจกับสัตวแพทย์จึงเป็นทางแก้ไขที่ดีที่สุด

1. มีไข้

การมีไข้ของน้องแมวเป็นหนึ่งในอาการที่แสดงได้อย่างชัดเจนว่าแมวป่วย เพราะการมีไข้นั้นคือการที่ภายในร่างกายตอบสนองต่อสิ่งแปลกปลอมที่เข้ามา เป็นกระบวนการทางธรรมชาติซึ่งส่งผลทำให้อุณหภูมิในร่างกายสูงขึ้น เรียกว่าเป็นช่วงที่น้องแมวอ่อนแอที่สุด ควรเตรียมน้ำดื่มสะอาดไว้ใกล้ตัว เร่งอุณหภูมิห้องให้เย็นขึ้นพร้อมกับเช็ดตัวน้องแมวด้วยผ้าบิดหมาด วิธีเหล่านี้จะช่วยลดอุณหภูมิน้องแมวไม่ให้สูงขึ้นมากกว่าเดิมได้

1. สำรอกหรืออาเจียน

แมวป่วยก็สามารถอาเจียนได้เช่นกัน การอาเจียนของแมวคือการที่แมวดันอาหารจากกระเพาะหรือลำไส้เล็กออกมา ลักษณะของอาหารที่ออกมาจะมีสภาพเหมือนถูกย่อยเรียบร้อยแล้วและอาจมีน้ำย่อยผสมออกมาด้วย ต่างจากการสำรอกที่ลักษณะของอาหารที่ออกมานั้นจะเป็นตัวและไม่มีสิ่งอื่นเจือปน การที่คุณสามารถแยกได้ว่าแมวสำรอกหรืออาเจียนจะช่วยทำให้เมื่อพาแมวไปหาหมอ คุณหมอก็จะสามารถวินิจฉัยหาสาเหตุได้ง่ายยิ่งขึ้น

1. ซึมเศร้า ไม่ร่าเริง

แมวนอนเยอะ ซึมเศร้า ไม่ร่าเริง แม้คุณจะเรียกไปเล่นด้วยแต่น้องก็หลบซ่อนจนผิดปกติ เป็นอาการแปลกๆ ที่เกิดขึ้นได้เมื่อแมวป่วยหรือมีความเครียด เพราะน้องแมวก็มีอารมณ์คล้ายๆ กับมนุษย์ ดังนั้นถ้าหากเกิดการสูญเสีย สภาพแวดล้อมเปลี่ยนหรือมีความเจ็บปวดภายในร่างกาย ก็ทำให้เกิดอาการเหล่านี้ได้ แนะนำให้เล่นกับน้องแมวบ่อยๆ ไม่ปล่อยให้น้องเหงา ก็เป็นการแสดงความรักความใส่ใจ ช่วยให้ห่างไกลจากอาการเหล่านี้

แมวซึมเศร้า

1. มีกลิ่นปาก

แมวมีกลิ่นปากไม่ใช่เรื่องปกติอย่างแน่นอน สาเหตุที่แมวมีกลิ่นปากมักเกิดจากปัญหาในช่องปากและฟัน การสะสมของแบคทีเรียทำให้น้องแมวมีกลิ่นปากได้ง่าย หากทิ้งไว้ก็จะเป็นต้นตอของโรคต่างๆ นอกจากนี้การมีกลิ่นปากอาจบ่งบอกว่าแมวป่วยเป็นโรคไตหรือโรคเบาหวานได้อีกด้วย การทำความสะอาดช่องปากและฟันอย่างถูกต้องจึงจำเป็นอย่างยิ่ง โดยคุณสามารถทำความสะอาดช่องปากน้องแมวได้เองง่ายๆ และควรเริ่มทำตั้งแต่แมวยังมีอายุน้อยเพราะจะฝึกได้ง่ายกว่า

1. เบื่ออาหาร

แม้อาการเบื่ออาหารจะสามารถเกิดขึ้นได้จากการที่แมวเบื่ออาหารที่รับประทานเป็นประจำและสามารถแก้ไขได้ด้วยการเปลี่ยนเป็นอาหารชนิดใหม่ๆ แต่อาการนี้ก็เป็นหนึ่งในสัญญาณของแมวป่วยด้วย เจออาการนี้ได้เสมอเวลาที่แมวเจ็บฟันหรือเริ่มมีการอักเสบภายในช่องปาก ทั้งหมดนี้ทำให้น้องกินน้อยลงไปโดยปริยาย

1. แมวป่วยน้ำหนักขึ้น/ลดไว

แมวป่วยหลายตัวมีอาการน้ำหนักขึ้นหรือลดอย่างรวดเร็ว สาเหตุอาจมาจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกายอย่างโรคไทรอยด์ นอกจากนี้การที่น้ำหนักแมวเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ยังส่งผลทำให้น้องแมวเป็นโรคอ้วนได้อีกด้วย ซึ่งการเป็นโรคอ้วนคือต้นตอของโรคร้ายหลายชนิดโดยเฉพาะโรคเบาหวาน ควรพาออกกำลังกายและควบคุมอาหารสม่ำเสมอ

1. ขับถ่ายผิดปกติ

หลายคนคงฝึกแมวให้ฉี่และขับถ่ายอย่างเป็นระเบียบ ปกติแล้วแมวมักขับถ่ายอย่างน้อยวันละ 1 รอบ แต่ถ้าวันหนึ่งการขับถ่ายของน้องแมวเริ่มเปลี่ยนไป เช่น ขับถ่ายไม่เป็นที่ การปัสสาวะหรืออุจจาระเยอะหรือไม่มีการขับถ่ายเลย อาการทั้งหมดนี้อาจบ่งบอกได้ว่าแมวป่วยเกี่ยวกับระบบขับถ่าย

1. ตาแดง มีขี้ตาหรือขี้หู

ปัญหากวนใจที่ดูเล็กน้อยแต่ก็บ่งบอกได้ว่าแมวป่วยก็คือการที่แมวตาแดง มีขี้ตาหรือขี้หูเยอะผิดปกตินั่นเอง แม้จะดูเป็นเรื่องธรรมดาๆ แต่น้องแมวที่มีอาการเหล่านี้อาจเผชิญอยู่กับการอักเสบในส่วนต่างๆ ของร่างกาย นอกจากนี้อาจเกิดจากไรแมวได้อีกด้วย แนะนำให้ทำความสะอาดส่วนต่างๆ ของแมวอยู่เสมอ

แมวตาอักเสบ

1. ขนร่วงเป็นหย่อมๆ

เนื่องจากแมวจะมีการผลัดขนอยู่เสมอ แมวขนร่วงจึงเป็นเรื่องตามธรรมชาติ แต่ถ้าหากน้องแมวเริ่มมีอาการขนร่วงเป็นหย่อมๆ ผู้ปกครองจำเป็นต้องดูแลอย่างใกล้ชิดทันที เนื่องจากอาการเหล่านี้คือสัญญาณของแมวป่วยที่พบได้บ่อย เกิดขึ้นได้จากการแพ้อาหารหรือสารเคมีหรือการเป็นโรคเชื้อราแมว เป็นต้น

สำหรับสาเหตุที่น้องแมวมีอาการผิดปกติเหล่านี้ นอกจากการป่วยจากโรคต่างๆ แล้ว สภาพแวดล้อมหรือพฤติกรรมของคุณอาจเกี่ยวข้องด้วย ดังนั้นเพื่อสุขภาพที่ดี การหมั่นให้ความรัก ความใส่ใจกับน้องแมวพร้อมพาตรวจสุขภาพแมวกับสัตวแพทย์อย่างน้อย 1 ครั้งต่อปี พร้อมกับให้ทานอาหารเสริมแมว Antinol ก็เป็นวิธีที่ดีที่สุดในการป้องกันแมวป่วยในยุคปัจจุบัน

สั่งซื้อ Antinol สำหรับแมว